Diễn Đàn Bác Sĩ Y Học Dự Phòng
Diễn Đàn Bác Sĩ Y Học Dự Phòng
Diễn Đàn Bác Sĩ Y Học Dự Phòng
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn Đàn Bác Sĩ Y Học Dự Phòng

TƯƠNG LAI LÀ DO CHÚNG TA QUYẾT ĐỊNH
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
524 Số bài - 36%
429 Số bài - 29%
311 Số bài - 21%
116 Số bài - 8%
30 Số bài - 2%
24 Số bài - 2%
12 Số bài - 1%
11 Số bài - 1%
10 Số bài - 1%
8 Số bài - 1%

	 Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên  Empty 	 Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên  Empty

Similar topics
Admin nhắn với tất cả: xi lỗi trong thời gian qua do bạn công tác nên admin vắng nhà bây giờ admin đã trở lại sẽ làm cho diễn đàn tươi mới hơn              mr_soc nhắn với ydp10: co ai la dan ydp tp hcm ko.cung lam wen giup do mhau trong hok tap nha                 
Bạn phải đăng nhập để gửi Thông điệp
Tài khoản:Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập:
:: Quên mật khẩu
Bạn phải đăng nhập để gửi Thông điệp
Tài khoản:Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập:
:: Quên mật khẩu
Gửi đến :
Emoticon
Lời nhắn :

|
Bookmarks

Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Fri Nov 05, 2010 12:27 pm
không có việc gì khó, chỉ tại không biết làm
trai xu bien
trai xu bien
mod

Cấp bậc thành viên
Danh vọng:
429%/1000%

Tài năng:33%/100%

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Nam
» Tổng số bài gửi : 429
» Points : 1288
» Reputation : 9
» Join date : 25/10/2010
» Age : 33
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên


Trong quá trình hội nhập và nâng cao chất lượng sản phẩm đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đang trên con đường tự đổi mới, mà trước hết phải nói đến đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo. Từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ, đó là con đường mà thầy trò chúng ta đã lựa chọn. Những khó khăn, thách thức để tự đổi mới chính mình đối với những tân sinh viên là gì?
1. Thích nghi với môi trường và thời gian
Ngay từ những ngày đầu tiên sinh viên mới bước vào cuộc sống mới, nhất là đối với sinh viên ngoại tỉnh lại càng gặp khó khăn hơn khi phải tự lo cho cuộc sống ăn, ở và mọi sinh hoạt của bản thân. Biết dựa dẫm vào ai và phải làm thế nào để vượt qua được hoàn cảnh mới này?
“Tìm mấy ngày mới thuê được một nhà trọ 12m2 tới những 4 đứa ở. Những đêm đầu tiên xa nhà không ngủ được làm cho tôi mệt mỏi, nỗi nhớ nhà khiến tôi chỉ muốn bỏ học chạy ngay về với bố mẹ; chừng này tiền mẹ đưa tôi phải chia dè làm sao cho đủ đến cuối tháng, trong khi đồ ăn, thức uống ở ngoài này đắt đỏ quá”
Hoàn cảnh sống có nhiều thay đổi đã khiến những tân sinh viên gặp không ít khó khăn, làm sao để ổn định tinh thần và còn phải tính đến mục đích là học tập nữa chứ?
=> Sống với tập thể như thế nào?
Biết thu hẹp sự ích kỷ cá nhân, vì mọi người để vì chính bản thân mình: ở chung, ăn chung, phân công việc nhà cho nhau, công bằng trong tài chính, tôn trọng người khác....
“Đến trường với một lớp học mới, nay thì ngồi cạnh bạn này, mai thì lại là bạn của lớp khác, thầy cô đều lạ hoắc, buổi sáng đến từ 7h mà mãi tới tận 12h mới được về, ôi! mệt mỏi quá, đói quá, buồn ngủ quá. Biết thế này ở nhà ngủ còn hơn”.
Bạn có biết không để phát huy được năng lực bạn cần có một thói quen trong sinh hoạt và học tập, bạn cần có kế hoạch và nỗ lực để thực hiện thành công kế hoạch đó. Làm quen được với môi trường học tập mới càng sớm càng tốt để bạn thành công trong những giai đoạn tiếp theo.
- Thời gian học tập có thể kéo dài hoặc rút ngắn tuỳ theo năng lực của bạn. Mặc cho sự phân bố thời gian có sự thay đổi, bạn vẫn có thể tự sắp xếp cho mình một thời khoá biểu khi bạn muốn sử dụng vốn thời gian một cách hiệu quả và tiết kiệm, coi sự chuyển đổi này là mục tiêu phấn đấu chứ không phải là những trở ngại khó khăn.
- Buổi học sẽ kéo dài hoặc rút ngắn tuỳ vào sự lựa chọn của ban ngay từ đầu, nhưng chắc chắn rằng 1 tiết sẽ kéo dài 50 phút và để tiết kiệm thời gian cho bạn trong toàn khoá học thì việc học cả sáng, chiều hoặc tối là chuyện bình thường.
=> Bạn sẽ làm thế nào để không lãng phí thời gian?
+ Lên lịch chi tiết cho các công việc cần làm, những công việc ưu tiên và thứ yếu làm sao phù hợp với sức khoẻ, năng lực, tài chính của bạn.
+ Luyện tập khả năng thích nghi và tiết kiệm thời gian, tài chính cho bạn.
+ Nhiều khi phải biết nói “không” với những trò chơi và những việc vô bổ.
+ Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong khi thực hiện, tuy nhiên phải bám sát kế hoạch đã định và mục tiêu cuối cùng.
=> Kỹ năng quản lý thời gian:

Khẩn cấp Không khẩn cấp
Quan trọng
1 2
Không quan trọng
3 4



=> Sắp xếp công việc của bạn vào bốn ô như trên
Trong ngăn 1, nơi có chứa những công việc khẩn cấp và quan trọng nhất đối với bạn, hãy tập trung đầu tư thời gian giải quyết ngay. Có thể ngỏ ý với người khác để góp sức giúp đỡ mình hoàn thành nó đúng hạn. Rồi nhất thiết chúng ta sẽ không để bị rơi vào tình trạng này nữa
Với công việc ở ngăn thứ 2, những việc quan trọng nhưng không khẩn cấp, phải lên kế hoạch để làm sau nhưng phải kiên quyết với một giới hạn chết về thời gian.
Ở ngăn thứ 3, ngăn của những việc khẩn nhưng không quan trọng lắm, có thể giao hoặc nhờ người khác làm. Chúng ta không cần cầu toàn quá về những việc này vì nếu có hoàn thành tốt những việc vụn vặt không đúng mục tiêu đó bạn vẫn sẽ cảm thấy mình là nạn nhân vì làm việc nhiều mà không được người khác đánh giá, thừa nhận.
Còn đối với những việc không khẩn cấp cũng chẳng quan trọng trong ngăn thứ 4, bạn phải cương quyết tập “nói không” với nó và chỉ làm nó khi nào em thực sự rảnh rỗi.
Tại sao phải nói “không”
 Không thể nói “có” mọi lúc
 Thay vì “để lúc khác”
 Không nói “không” vì:
 Không suy nghĩ kỹ
 Không muốn làm phật lòng người khác
Khi nào nói “không”
 Không có khả năng và tư cách để làm việc đó
 Không có thời gian cho việc đó
 Không muốn làm việc đó
 Không để lại hậu quả xấu
Cách nói “không”
 Xin lỗi, tôi không thể làm thế ngay bây giờ
 Chịu thua vấn đề đó
 Cảm ơn đã tin tôi, nhưng tôi không thể giúp
 Người khác có thể giúp bạn nhiều hơn tôi
 Có thể sau này
Thời gian biểu thực tế
 ấn định thời gian cho các hoạt động thông thường
 Hình dung ra các chi tiết
 Kết hợp các hoạt động
 Đặt hạn chế thời gian
 Lập lịch mọi việc
 Lập lịch cho việc đột xuất
Kỹ năng lập thời gian biểu
 Giờ quan trọng nhất
 Cắt bớt đi một việc
 Thêm một giờ buổi sáng
 Đừng vật lộn với chó con
 Chỉ chấp nhận những tin ngắn
 Không kiểm tra kép
 Sắp xếp thư tự ưu tiên
 Tuân thủ lịch
 Làm cho quyển lịch quan trọng như đồng hồ
 Hoạch định ngày thứ tư trước ngàu thứ ba
Viết kế hoạch và thiết lập thời gian
 Viết các mục tiêu dài hạn lên lịch bàn trước mặt
 Viết mục têu dài hạn lên sổ tay hàng ngày
 Bổ sung danh sách nhiệm vụ để đạt mục tiêu
 Thêm vào các nhiệm vụ cụ thể, chi tiết
 Lập giới hạn thời gian cho từng nhiệm vụ
 Sẵn sàng thích ứng với thay đổi trong quá trình

Chữ ký của trai xu bien

Fri Nov 05, 2010 12:28 pm
không có việc gì khó, chỉ tại không biết làm
trai xu bien
trai xu bien
mod

Cấp bậc thành viên
Danh vọng:
429%/1000%

Tài năng:33%/100%

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Nam
» Tổng số bài gửi : 429
» Points : 1288
» Reputation : 9
» Join date : 25/10/2010
» Age : 33
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên


2. Bỏ đi những thói quen cũ, lập cho mình những kế hoạch mới?
Ngay từ việc chuyển từ cách học phổ thông sang cách học đại học những tân sinh viên cũng đã gặp nhiều khó khăn, trong khi đó cũng đã có bao nhiêu thế hệ sinh viên đã trải qua nếp học cũ và với cách thức điều hành cũ của chương trình đào tạo theo niên chế, mọi thứ đều đã thành thói quen trong cách nghĩ và cách làm của người học, người dạy và người quản lý giáo dục. Vậy cứ gì chúng tôi là sinh viên K51, K52 phải thay đổi? trong khi chúng tôi đã có thói quen cũ:
- Đã có một tập thể lớp không phải thay đổi theo 4 năm học, chúng tôi có những người bạn gắn bó trong cả khoá học, dễ dàng giúp đỡ nhau, tại sao chúng tôi phải nay một lớp, mai một lớp?
- Đã có sẵn thời khoá biểu, môn học, thầy giáo, giảng đường... cần gì phải lựa chọn, mà chúng tôi mới trường vào biết đâu mà lựa chọn?
- Lên giảng đường chỉ cần nghe thầy giảng, chép bài và về tự học những bài đó, cần gì phải đọc nhiều sách như vậy?
3. Chuyển từ thế bị động sang thế chủ động?
Đào tạo tín chỉ sẽ giao cho người học quyền chủ động về mặt thời gian học, về phương pháp học, lựa chọn môn học, giảng viên,... trong khi nếp cũ vẫn tồn tại: “tôi ngại lắm, nếu để tôi tự sắp xếp thời gian tự học thì chắc tôi sẽ ngủ cho đã mắt trước đã”.
Vậy là người học lại phải cố gắng ghi nhớ thêm nhiều thông tin và vận hành mình như một cái máy có cấu tạo riêng, mỗi người là một cỗ máy. Bạn phải có kế hoạch học tập: mình sẽ học trong vòng 3, 4 năm hay kéo dài hơn nữa, gia đình mình có chu cấp đủ tiền cho mình ăn học hay không?; mình sẽ lựa chọn học những môn nào trước, học với thầy cô nào đây; học ở đâu?... ối giời ơi nhiều cái phải nhớ quá, thôi chết rồi mình còn chưa biết sử dụng máy tính, chưa bao giờ vào mạng chát, làm sao để lấy thông tin một cách nhanh nhất.....
Tính chủ động của sinh viên sẽ phải được rèn luyện để khi thực hiện các thao tác nhưng những chương trình đã được lập sẵn trong bộ nhớ của cỗ máy của riêng mình chứ không phải chương trình mà các thầy cô thường lập sẵn như trước đây.
=> Biện pháp khắc phục:
- Căn cứ vào khả năng của bản thân, điều kiện kinh tế của gia đình để có một kế hoạch học tập và mục đích cụ thể và lâu dài ngay từ đầu năm thứ nhất: Xác định học trong thời gian mấy năm, tập trung vào thời gian nào?
- Khắc phục những khó khăn của bản thân: mạnh dạn gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, người thân, bạn bè để nhận được sự giúp đỡ.




4. Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Học tích cực, bạn sẽ phải thường xuyên tìm kiếm các tài liệu trên mạng
=> Tìm kiếm thông tin trên Internet như thế nào?
- Thu hẹp chủ đề, chọn những từ quan trọng, những mục quan trọng
- Dùng các chức năng tìm kiếm (search engine): nó có phân loại, liệt kê các chủ đề không? Tìm cách phối hợp, liên kết những từ quan trọng để tìm thông tin cần thiết; Gõ và tìm trong các công cụ tìm kiếm
- Nhờ sự giúp đỡ của người trợ giúp nghiên cứu trong các thư viên
- Thử vào các trang web có tiếng, có các đánh giá, chọn lọc…
- Xem các trang web chuyên về chủ điểm đang cần nghiên cứu có thể mục lục, tuyển tập liệt kê theo chủ đề…
- Xem xét kết quả mà chức năng tìm kiếm đưa ra. Nếu có quá nhiều kết quả, quay lại và thêm từ cho ô tìm kiếm. Nếu có quá ít kết quả, thu hẹp/ xóa bớt một số từ trong ô tìm kiếm hoặc tìm từ khác thay thế.
- Thử xem qua những kết quả đầu tiên: Nếu những trang đó chưa hữu ích lắm, thử quay lại và dùng từ tìm kiếm khác
- Sử dụng mục tìm kiếm nâng cao của chức năng tìm kiếm: Các kiểu tìm có thể dựa vào:
+ Kết hợp các từ khóa, bao gồm cả chuỗi Boolean tức là các từ: AND (VÀ), OR (HOẶC), NOT(KHÔNG)
+ Chỗ mà các từ khóa được tìm thấy ví dụ: ở tiêu đê, ở đoạn thứ nhất, hay ở đoạn mã.
+ Ngôn ngữ để tìm kiếm
+ Các trang web bao gồm các file hình ảnh, video, MP3/nhạc, ActiveX, JAVA...)
+ Thời gian các trang web được xây dựng hoặc bổ sung thông tin mới.
- Sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau: Mỗi công cụ tìm kiếm có một dữ liệu khác nhau về danh sách các trang web. Một vài công cụ tìm kiếm cỡ lớn còn tìm ra luôn cả những công cụ tìm kiếm nhỏ khác. Một công cụ tìm kiếm này cho ra ít kết quả thì một công cụ tìm khác có thể ra nhiều kết quả hơn.
- Xem xét nội dung các trang web vừa tìm được: Xem hướng dẫn "Đánh giá nội dung các website"
- Nhớ theo dõi quá trình tìm kiếm: Liệt kê những trang bạn đã xem qua, thời gian xem. Xem các trang web, đặc biệt là địa điểm và ngày bạn tìm thấy
- Khi in ra, nhớ chỉnh chức năng in như sau:
Tiêu đề của trang web | Địa chỉ trang web | Ngày in
=> Bạn có quan tâm đến cố vấn học tập, giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo sẽ dạy mình không?
- Những bỡ ngỡ, khó khăn khi mới bắt đầu bước vào chương trình đào tạo tín chỉ, đội ngũ cố vấn học tập sẽ giúp bạn không chỉ những ngày đầu mà còn theo bạn trong suốt quá trình học tập tại trường, bạn có thể tham khảo những ý kiến liên quan đến chương trình đào tạo, ngành học, môn học, thầy giáo....và tất cả mọi người xung quanh bạn sẽ dần trở thành thân quen đối với bạn.

5. Bạn sẽ như thế nào nếu có nhiều thời gian tự học?
Giờ tín chỉ là một trong các giá trị sau đây:
a. 1 giờ học trên lớp và 2 giờ chuẩn bị bài/1tuần
b. 2 giời thực hành trên lớp và 1 giờ chuẩn bị bài/1tuần
c. 3 giờ tự học, tự nghiên cứu/ 1 tuần
Với sự phân bố thời gian như trên thì sinh viên sẽ có nhiều thời gian tự học, tự nghiên cứu. Bạn có thực sự làm chủ thời gian tự học của mình không?
Nếu như trước đây bạn có thể “cưỡi ngựa xem hoa”, “nước đến chân mới nhảy” thì giờ đây sự đánh giá chất lượng cuối cùng không chỉ còn là bài thi nữa mà sự đánh giá dành cho bạn là cả thời gian học tập và thái độ của bạn đối với việc học tập. Giáo viên sẽ yêu cầu bạn phải tự nghiên cứu, và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
=> Bạn có thể điều chỉnh việc tự học của bạn như thế nào?
+ Tự lập kế hoạch cho bản thân.
+ Thực hiện kế hoạch đó như là mục đích “sống còn”
+ Khắc phục những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.
+ Nhờ sự hỗ trợ của người khác: người thân, bạn bè...
Để tự học, tự giành lấy tri thức tốt các bạn cần
+ Có kỹ năng và chiến lược đọc sách hiệu quả (công cụ của việc tự học)
+ Phải biết vận dụng kiến thức đã học trên lớp vào thực hành
+ Phải biết tiến hành nghiên cứu khoa học
+ Ngoài ra bạn cần hỗ trợ từ nguồn học liệu và các thông tin từ bên ngoài.
+ Bạn đã biết sử dụng máy tính chưa? học chát, học khai thác thông tin trên mạng...bạn sẽ học ở đâu? học ở ngoài hàng internet, học ở máy tính ở nhà, học ở phòng internet của trường...
+ Tìm đọc các tạp chí chuyên ngành, và các tạp chí có thông tin bổ ích cho bạn.
+ Mượn tài liệu của bạn, của thầy cô.
=> Kỹ năng đọc sách:
A. Lập kế hoạch đọc sách
1. Liệt kê tất cả những sách, báo, tài liệu chuyên môn cần phải đọc xong trong một khoảng thời gian nhất định (tuần hoặc tháng)
2. Phân loại mức độ khó khăn và mức độ quan trọng của từng loại sách, báo, tài liệu.
3. Xác định mục đích, yêu cầu cần đạt được sau khi đọc (chỉ cần đọc biết, đọc hiểu hay cần đọc hiểu sâu) từng tài liệu, sách báo đó.
4. Rà soát lại để khẳng định tài liệu nào mình đã có, tài liệu nào cần tìm kiếm và tìm kiếm ở đâu, tài liệu nào khi đọc cần có những phương tiện hỗ trợ (từ điển, máy tính, đèn chiếu,...) và bằng cách nào để có chúng.
5. Xác định thời gian dành riêng cho việc đọc sách. Phân phối thời gian theo hướng ưu tiên cho tài liệu có mức độ khó khăn và quan trọng.
6. Dự kiến địa điểm và thời gian thuận lợi nhất để đọc từng tài liệu.
7. Sắp xếp xen kẽ những tài liệu có mức độ khó khác nhau, xen kẽ nghỉ ngơi, giải trí.
8. Dự kiến thời gian sẽ trao đổi với thầy và bạn khi gặp vấn đề không hiểu trong khi đọc, vì nếu còn chưa hiểu được vấn đề này thì không đọc tiếp được tài liệu.
9. Dự kiến cơ hội trình bày với thầy và bạn những điều mình đã thu hoạch được trong khi đọc để tranh thủ sự chỉ bảo của họ nhằm chính xác hóa và mở rộng sự hiểu biết của bản thân xung quanh vấn đề đã đọc.
10. Sau khi thực hiện kế hoạch tôi tự kiểm tra lại một cách khách quan xem việc gì đã được thực hiện, việc gì chưa được thực hiện hoặc đang được thực hiện; tự đánh giá xem những việc đã được thực hiện có đạt được yêu cầu đề ra từ đầu không, từ đó giúp mình vạch kế hoạch cho thời gian tới tốt hơn.
B. Kỹ năng đọc
+ Đọc biết:
1.Đọc mục lục để xác định chương mục nào thì bỏ qua, chương mục nào thì đọc biết.
2.Đọc đoạn mở đầu và kết luận của chương, sau đó đọc nhanh toàn bộ chương cần đọc biết.
3.Ghi chép theo hướng tự trả lời câu hỏi: “Nội dung quan trọng nhất của từng chương đã đọc là gì?”

+ Đọc hiểu:
1.Trước hết tiến hành đọc biết để xác định chương mục nào của tài liệu cần đọc hiểu.
2. Đọc chậm toàn chương cần đọc hiểu, dừng lại ở những đoạn chưa hiểu và đọc thật kỹ đoạn đó.
3. Trong khi đọc phát hiện những nội dung mà muốn hiểu được nó cần đọc bổ sung những tài liệu khác có liên quan thì tìm đọc ngay những tài liệu đó rồi mới đọc tiếp.
4. Trong khi đọc ghi chép những ý mà mình cho là quan trọng và cố gắng diễn tả những ý đó bằng sơ đồ, mô hình.
5. Tự trả lời câu hỏi và bài tập (nếu có) trong tài liệu đó.
+ Đọc hiểu sâu:

1. Thực hiện đọc biết và đọc hiểu trước khi đọc hiểu sâu để xác định chương mục nào của tài liệu cần đọc hiểu sâu.
2. Trong khi đọc hiểu sâu chương mục nào đó luôn tự trả lời câu hỏi: ý này, đoạn này có điểm nào mâu thuẫn với các tác giả khác cùng viết về vấn đề đó mà mình đã đọc . Nếu có mâu thuẫn giữa các cách viết của các tác giả thì đồng ý với ai ? Vì sao. Nếu không đồng ý với ai thì đưa ra quan điểm riêng của mình như thế nào.
3. Tự tìm ví dụ minh họa cho những nội dung đang đọc.
4. Tự trả lời câu hỏi: các khái niệm và lý thuyết đang đọc có liên quan như thế nào đến khái niệm và lý thuyết đã biết.
5. Khi đọc xong, tự xây dựng bảng tóm tắt nội dung đã đọc theo trình tự logic của riêng mình, kèm theo sự so sánh với những tài liệu khác về cùng loại vấn đề và ý kiến bình luận của riêng mình.
6. Cố gắng vận dụng các tri thức đọc được để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày.
7. Tranh thủ mọi cơ hội để thảo luận với thầy cô, bạn bè những gì mình còn băn khoăn, thắc mắc khi đọc tài liệu đó.
8. Tranh thủ cơ hội trình bày sự hiểu biết của mình về những điều đã đọc được ở trong sách với thầy cô, bạn bè.
9. Thường xuyên tự đánh giá cách đọc sách của bản thân, tự rút kinh nghiệm để xây dựng cho mình cách đọc sách khoa học nhất mang lại hiệu quả cao nhất cho bản thân.

C. Kiểm tra, đánh giá việc đọc sách:
1. Sau một tuần thực hiện kế hoạch đọc sách, tôi tự kiểm tra, tự rà soát lại việc thực hiện kế hoạch tuần qua: việc nào chưa được thực hiện, chất lượng từng việc đã thực hiện để rút kinh nghiệm cho việc xây dựng kế hoạch tuần tới.
2. Sau khi đọc xong một tài liệu nào đó, tôi tự kiểm tra xem mình có tuân thủ đúng qui trình phải theo (đọc lướt, đọc hiểu, đọc hiểu sâu) không
3. Tôi đối chiếu mức độ thông hiểu của tôi về một tri thức nào đó trước lúc đọc sách và sau khi đọc sách.
4. Tôi tự kiểm tra, đánh giá việc đọc sách của mình bằng việc trao đổi kết quả đọc sách với bạn bè trong lớp.
5. Tôi tự kiểm tra, đánh giá việc đọc sách của mình bằng việc trao đổi với giáo viên về những gì mình đọc được.
6. Tôi tự điều chỉnh để việc đọc sách diễn ra theo đúng qui trình ở những lần đọc sau.
7. Tôi cố gắng tự kiểm tra, đánh giá việc đọc sách của bản thân thật khách quan.





Chữ ký của trai xu bien

Fri Nov 05, 2010 12:31 pm
không có việc gì khó, chỉ tại không biết làm
trai xu bien
trai xu bien
mod

Cấp bậc thành viên
Danh vọng:
429%/1000%

Tài năng:33%/100%

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Nam
» Tổng số bài gửi : 429
» Points : 1288
» Reputation : 9
» Join date : 25/10/2010
» Age : 33
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên


VD:Một phương pháp đọc sách hiệu quả SQ3R
S=Survey:Khảosát
Q=Question:đặtcâuhỏi

3 R's:
Read=đọc
Review=đọclại
Recite=ghi nhớ
Trước khi đọc, khảo sát bài đọc
Survey
• Tiêu đề, đề mục chính và phụ
• Chú thích dưới hình ảnh, và đồ thị
• Xem lại câu hỏi, hoặc các hướng dẫn đọc của giáo viên.
• Xem đoạn đầu và cuối
• Xem phần tóm tắt.
Khi đang khảo sát, hãy đặt những câu hỏi sau:
Question
• Biến tiêu đề thành câu hỏi
• Đọc các câu hỏi ở cuối bài
• Nhớ lại những gì giáo sư nói khi giao bài cho bạn
• Mình đã biết gì về vấn đề này rồi?
Khi bắt đầu đọc
Read
• Tìm câu trả lời choc ác câu hỏi đã nêu
• Trả lời các câu hỏi đầu và cuối chương
• Đọc lại chú thích dưới tiêu đề, biểu đồ, hình minh hoạ…
• Chú ý tất cả các từ in đậm hay in nghiên
• Học các hướng dẫn về biểu đồ
• Đọc chậm lại khi gặp đoạn khó
• Dừng lại để đọc kĩ những chỗ khó hiểu
• Đọc từng phần một và ghi nhớ khi kết thúc một phần.
Ghi nhớ sau khi đọc hết một phần
Review
• Chỉ đặt câu hỏi về những gì mới đọc. Hoặc tóm tắt bằng lời của riêng mình .
• Ghi chú thông tin từ bài đọc, nhưng diễn đạt thông tin đó bằng lời của mình.
• Gạch dưới ý quan trọng
• Dùng phương pháp học thuộc hiệu quả nhất cho mình. Mẹo: bạn càng dùng nhiều giác quan khi học, thì càng nhớ nhanh và nhớ lâu.
Học công hiệu gấp ba: Nhìn, nói, nghe
Học công hiệu gấp tư: Nhìn, nói, nghe, viết
Dò lại bài, một quá trình lâu dà
Recite
Ngày1:
Đặt ra những câu hỏi cho ý chính bạn đã ghi chú
Ngày2:
Đọc lại để "kết thân" với những khái niệm quan trọng. Che phần thông tin, đọc câu hỏi và cố trả lời từ trí nhớ của mình. Dùng các biện pháp ghi nhớ hữu dụng. Làm những thẻ nhớ. (flashcard), hoặc các công cụ học bài tương tự.
Ngày3,4,5:
Luân phiên học bằng flashcard, và từ những bài ghi chú
Cuốituần:
Dùng sách học, làm một bản biểi nội dung, trong đó liệt kê toàn bộ tiêu đề, đề mục chính phụ. Làm một bản đồ thông tin. Tập nhớ lại và nói to bài học trong lúc nhìn vào bản đồ thông tin.
Thường xuyên lặp lại bước trên. Được vậy, bạn sẽ ko cần nhồi nhét khi kỳ thi đến.


D. Nếu bạn muốn mình vận dụng kiến thức trên lớp vào thực hành hiệu quả

1. Liệt kê tất cả những công việc phải làm khi thực hành.
2. Phân loại mức độ khó khăn và mức độ quan trọng của từng công việc.
3. Dự kiến những kết quả cần đạt được sau khi thực hiện từng công việc đó.
4. Xác định thời gian dành riêng cho việc thực hành. Phân phối thời gian theo hướng ưu tiên cho công việc có mức độ khó khăn và quan trọng.
5. Chuẩn bị những điều kiện, công cụ, phương tiện cần thiết cho việc thực hành.
6. Dự kiến thời gian, địa điểm thuận lợi nhất để thực hành.
7. Dự kiến thời gian sẽ trao đổi với thầy và bạn khi gặp khó khăn trong khi thực hành.
9. Sau khi thực hiện kế hoạch, tự kiểm tra lại một cách khách quan xem việc gì đã được thực hiện, việc gì chưa được thực hiện hoặc đang được thực hiện; tự đánh giá xem những việc đã được thực hiện có đạt được yêu cầu đề ra từ đầu không, từ đó giúp mình vạch kế hoạch thực hành cho thời gian tới tốt hơn.

F. Bạn lập kế hoạch NCKH như thế nào?

1. Liệt kê theo thứ tự những công việc phải làm khi triển khai một đề tài nghiên cứu cụ thể (số lượng công việc, tên công việc, trình tự thực hiện các công việc).
2. Dự kiến những kết quả cần đạt được sau khi thực hiện từng công việc đó.
3. Căn cứ vào quĩ thời gian mình có, phân phối một cách hợp lý cho những công việc đã được liệt kê.
4. Chuẩn bị những điều kiện, công cụ, phương tiện cần thiết cho việc thực hành.
5. Dự kiến thời gian xin ý kiến hướng dẫn của thầy và trao đổi với bạn khi gặp khó khăn trong lúc triển khai đề tài nghiên cứu của mình.
7. Dự kiến thời gian sẽ trao đổi với thầy và bạn khi gặp khó khăn trong khi thực hành.
9. Sau khi thực hiện từng việc, tự kiểm tra lại kết quả đã đạt được một cách khách quan để chỉnh sửa kịp thời; trước khi hoàn thành việc nghiên cứu, tiếp tục tự kiểm tra, đánh giá toàn bộ những công việc đã làm để chỉnh sửa lần cuối.


6. Học liệu ít, bạn phải làm gì để khắc phục?
Khó khăn khách quan đối với bạn đó là nguồn học liệu còn ít và chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu của đông đảo sinh viên. Để thực hiện một bài tiểu luận hay một buổi thảo luận nhóm thì bạn cần phải đọc nhiều hơn một cuốn giáo trình bạn đang có trong tay. Tuỳ theo nhu cầu của giáo viên hay nhu cầu của chính bạn sẽ cần nguồn thông tin từ các cuốn sách tham khảo khác.
Bên cạnh đó khi học tập theo phương pháp mới thì không chỉ có cách truyền đạt thay đổi mà cả cách kiểm tra, đánh giá kết quả cũng thay đổi. Những kiến thức mà chúng ta cần tích luỹ không chỉ là những kiến thức trong giáo trình mà quan trọng hơn đó là những kiến thực thực tế được cập nhật liên tục.
Trong khi nguồn học liệu của chúng ta có thể khai thác và mượn của nhà trường còn rất khiêm tốn và không thể đáp ứng hết được nhu cầu của một lượng lớn sinh viên. Các bạn muốn có thêm nguồn học liệu cho mình thì cần chủ động tìm kiếm từ các nguồn khác nhau, tăng cường trau dồi kỹ năng làm việc nhóm để tận dụng được kinh nghiệm cũng như tài liệu mà các bạn khác có.
=> Kỹ năng làm việc nhóm: thực hiện các bài tập theo nhóm, phân công công việc cho từng cá nhân, phát huy thế mạnh của từng người...
* Tại sao lại phải làm việc theo nhóm?
Nhiều công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhiều kiến thức, một người không thể tự giải quyết được thì cần phải làm việc theo nhóm.
* Làm việc theo nhóm thì sẽ có lợi gì?
- Cùng chia sẻ ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm
- Thoả mãn nhu cầu giao tiếp của con người
- Được học hỏi thêm từ các thành viên khác
- Cùng hợp lực để giải quyết vấn đề (1 + 1 = 3)
- Vượt qua được những xu hướng thiên lệch cá nhân
- Các thành viên của nhóm tích cực trong việc biến các ý tưởng của nhóm thành sự thật
- ý tưởng do một nhóm người đưa ra sẽ dễ chấp nhận hơn
* Làm việc theo nhóm có điểm gì bất lợi?
- ý kiến của cá nhân có ảnh hưởng đến cả nhóm
- Tốn thời gian và đòi hỏi sự cố gắng của cả nhóm
- Chú trọng đến mục tiêu của nhóm hơn là mục tiêu chung của toàn tổ chức
- Quyết định nhiều khi đưa ra để dung hoà mọi ý kiến trong nhóm .
* Vậy làm việc theo nhóm là gì?
Là một nhóm người cùng tập trung, gắn bó và làm việc cùng nhau
để cùng đạt được một mục đích chung.
Các yếu tố tạo nên một nhóm làm việc hiệu quả
* Chia sẻ quyền lãnh đạo
- Lãnh đạo nhóm là người được các thành viên tin tưởng và có thể đưa ra các quyết định
- Tất cả các thành viên của nhóm đều nhận được thông tin đầy đủ
- Lãnh đạo nhóm tôn trọng ý kiến của mọi thành viên.
- Mọi người trong nhóm đều tham gia vào quá trình ra quyết định một cách hợp lý (đúng người, đúng việc)
- Lãnh đạo nhóm chú trọng đến việc phát triển và đào tạo các thành viên của nhóm
• Kỹ năng làm việc theo nhóm
- Kỹ năng liên quan đến chia sẻ thông tin, tham gia và điều khiển một cuộc họp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, sự đồng tâm nhất trí trong nhóm.
• Không khí trong nhóm
- Không khí cởi mở, thân thiện, hỗ trợ và tin tưởng lẫn nhau, làm cho các thành viên cảm thấy thoải mái khi tham gia cùng nhóm. Các thành viên không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến công việc của nhóm.
• Sự gắn bó
- Mức độ gắn bó trong nhóm, sự đồng lòng quyết tâm cùng đạt mục đích chung.
- Công việc được phân công hợp lý cho từng thành viên và được toàn nhóm nhất trí.
• Sự đóng góp của thành viên trong nhóm
- Tất cả mọi người đều hiểu rõ nhiệm vụ của mình
- Chia sẻ thông tin, công việc, quan hệ với nhau cởi mở, tham gia tích cực
- Chia sẻ trách nhiệm và công việc đồng đều giữa các thành viên trong nhóm và từng thành viên hiểu rõ công việc mà mình đang làm sẽ ảnh hưởng tốt/xấu thế nào đến toàn nhóm.

6. Học liệu ít, bạn phải làm gì để khắc phục?
Khó khăn khách quan đối với bạn đó là nguồn học liệu còn ít và chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu của đông đảo sinh viên. Để thực hiện một bài tiểu luận hay một buổi thảo luận nhóm thì bạn cần phải đọc nhiều hơn một cuốn giáo trình bạn đang có trong tay. Tuỳ theo nhu cầu của giáo viên hay nhu cầu của chính bạn sẽ cần nguồn thông tin từ các cuốn sách tham khảo khác.
Bên cạnh đó khi học tập theo phương pháp mới thì không chỉ có cách truyền đạt thay đổi mà cả cách kiểm tra, đánh giá kết quả cũng thay đổi. Những kiến thức mà chúng ta cần tích luỹ không chỉ là những kiến thức trong giáo trình mà quan trọng hơn đó là những kiến thực thực tế được cập nhật liên tục.
Trong khi nguồn học liệu của chúng ta có thể khai thác và mượn của nhà trường còn rất khiêm tốn và không thể đáp ứng hết được nhu cầu của một lượng lớn sinh viên. Các bạn muốn có thêm nguồn học liệu cho mình thì cần chủ động tìm kiếm từ các nguồn khác nhau, tăng cường trau dồi kỹ năng làm việc nhóm để tận dụng được kinh nghiệm cũng như tài liệu mà các bạn khác có.
=> Kỹ năng làm việc nhóm: thực hiện các bài tập theo nhóm, phân công công việc cho từng cá nhân, phát huy thế mạnh của từng người...
* Tại sao lại phải làm việc theo nhóm?
Nhiều công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhiều kiến thức, một người không thể tự giải quyết được thì cần phải làm việc theo nhóm.
* Làm việc theo nhóm thì sẽ có lợi gì?
- Cùng chia sẻ ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm
- Thoả mãn nhu cầu giao tiếp của con người
- Được học hỏi thêm từ các thành viên khác
- Cùng hợp lực để giải quyết vấn đề (1 + 1 = 3)
- Vượt qua được những xu hướng thiên lệch cá nhân
- Các thành viên của nhóm tích cực trong việc biến các ý tưởng của nhóm thành sự thật
- ý tưởng do một nhóm người đưa ra sẽ dễ chấp nhận hơn
* Làm việc theo nhóm có điểm gì bất lợi?
- ý kiến của cá nhân có ảnh hưởng đến cả nhóm
- Tốn thời gian và đòi hỏi sự cố gắng của cả nhóm
- Chú trọng đến mục tiêu của nhóm hơn là mục tiêu chung của toàn tổ chức
- Quyết định nhiều khi đưa ra để dung hoà mọi ý kiến trong nhóm .
* Vậy làm việc theo nhóm là gì?
Là một nhóm người cùng tập trung, gắn bó và làm việc cùng nhau
để cùng đạt được một mục đích chung.
Các yếu tố tạo nên một nhóm làm việc hiệu quả
* Chia sẻ quyền lãnh đạo
- Lãnh đạo nhóm là người được các thành viên tin tưởng và có thể đưa ra các quyết định
- Tất cả các thành viên của nhóm đều nhận được thông tin đầy đủ
- Lãnh đạo nhóm tôn trọng ý kiến của mọi thành viên.
- Mọi người trong nhóm đều tham gia vào quá trình ra quyết định một cách hợp lý (đúng người, đúng việc)
- Lãnh đạo nhóm chú trọng đến việc phát triển và đào tạo các thành viên của nhóm
• Kỹ năng làm việc theo nhóm
- Kỹ năng liên quan đến chia sẻ thông tin, tham gia và điều khiển một cuộc họp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, sự đồng tâm nhất trí trong nhóm.
• Không khí trong nhóm
- Không khí cởi mở, thân thiện, hỗ trợ và tin tưởng lẫn nhau, làm cho các thành viên cảm thấy thoải mái khi tham gia cùng nhóm. Các thành viên không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến công việc của nhóm.
• Sự gắn bó
- Mức độ gắn bó trong nhóm, sự đồng lòng quyết tâm cùng đạt mục đích chung.
- Công việc được phân công hợp lý cho từng thành viên và được toàn nhóm nhất trí.
• Sự đóng góp của thành viên trong nhóm
- Tất cả mọi người đều hiểu rõ nhiệm vụ của mình
- Chia sẻ thông tin, công việc, quan hệ với nhau cởi mở, tham gia tích cực
- Chia sẻ trách nhiệm và công việc đồng đều giữa các thành viên trong nhóm và từng thành viên hiểu rõ công việc mà mình đang làm sẽ ảnh hưởng tốt/xấu thế nào đến toàn nhóm.

Chữ ký của trai xu bien

Fri Nov 05, 2010 12:34 pm
không có việc gì khó, chỉ tại không biết làm
trai xu bien
trai xu bien
mod

Cấp bậc thành viên
Danh vọng:
429%/1000%

Tài năng:33%/100%

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Nam
» Tổng số bài gửi : 429
» Points : 1288
» Reputation : 9
» Join date : 25/10/2010
» Age : 33
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên


7. Kỹ năng thuyết trình
"Có quan niệm mạch lạc, trình bày sẽ rõ ràng”. Sự truyền khẩn ý niệm bao giờ cũng thiều sót, dù trong hoàn cảnh thuận lợi. Nói khó hơn viết, chính ở điểm này. ý niệm viết ra, người đọc có thể xem đi xem lại, còn nếu nói, người nghe chỉ được thông tin một lần vì thế khối lượng tin lọt nhiều. Người nghe chỉ được thông tin một lần vì thế khối lượng tin lọt nhiều. Người ta đã thí nghiệm thấy khoảng một nửa số ý niệm trừu tượng trong một đoạn viết bị lọt qua tai người nghe.
Lời nói cũng phản ánh tư duy con người. Phương Tây đã có câu: Có quan niệm mạch lạc, trình bày sẽ rõ ràng. Nói năng minh bạch là biểu hiện của một đầu óc không trật tự. Nói năng ba hoa là biểu hiện một tư duy nông cạn. Vì vậy phải tập nói cho rõ ràng, khúc chiết.
Yêu cầu của mỗi bài nói là làm sao trong một thời gian nhất định, cung cấp tin theo ý đồ của người thuyết trình. Muốn thế phải lưu ý cách diễn đạt để hấp dẫn người nghe. Người nghe có chú ý, khoảng một nửa số ý niệm mới lọt vào tai họ. Còn nếu họ không chú ý, người giảng nhất định không đạt yêu cầu truyền tin. Khoảng 8 phần mười ý niệm lọt tai thính giả.
Người thuyết minh phải là người biết suy nghĩ khi nói, vừa nói vừa suy nghĩ, vừa suy nghĩ vừa nói. Khi buộc thính giả phải suy nghĩ theo mình. Người nghe sẽ phản ứng về ý niệm này hay ý niệm nọ, tán thành hay không luận điểm nay hay luận điểm khác.
Tóm lại, người thuyết trình không chỉ để cái lưỡi làm việc mà phải buộc bộ não và quả tim cùng hoạt động. Vì vậy, một giờ thuyết trình muốn có hiệu quả phải là một giờ lao động cực nhọc.
Trình tự các ý niệm có tầm quan trọng hàng đầu. Nghệ thuật nói hay tới đâu cũng không bù đắp nổi cho nội dung quá dở của bài nói. Người nghe, theo lôgic thông thường, nhận thức từ dễ tới khó, từ nông tới từ sâu, từ cụ thể tới trừu tượng. Người nói, khi chuẩn bị dàn bài, cũng phải theo lôgic đó và suy nghĩ kỹ về thời gian dành cho từng phần, từng ý.
Nếu trí nhớ của bạn thuộc loại trung bình, phải ghi sẵn trình tự ý niệm lên giấy và dựa vào đó mà trình bày. Không bao giờ nên phát biểu ứng khẩu, ý tứ sẽ lộn xộn và lặp lại không cần thiết.
Phải chuẩn bị kỹ trước khi nói: Nói cho ai nghe, nói cáu gì, khi nào, ở đâu, tai sao lai nói, nói thế nào, trình tự nói ra sao? Việc chuẩn bị này thể hiện sự thận trọng của người nói và sự thận trọng của người nghe và như thế dễ thành công.
Khi thuyết trình một vấn đề, cũng phải tập trung chú ý vào chủ đề. Như vậy, ta cũng đã tự chủ trong trình bày và buộc người nghe cũng phải tự chủ tiếp thu.
Người nói phải luôn kiểm tra và tự điều chỉnh.
Phải chủ động kiểm tra các ý niệm khi nói. Luôn luôn bàm vào các điểm thiết yếu, không phát triển chủ đề quá xa đến nỗi mất hướng. Nếu thấy mất hướng, phải dừng lại kịp thời.
Người nói nên thường xuyên theo dõi phản ứng người nghe. Qua cặp mắt thính giả, ta biết ngay là họ hiểu hay không, để nếu cần thì diễn giải chậm hơn. Có thể điều chỉnh thời gian của từng phần nhưng phải cố gắng kết thúc đúng giờ.
Nói với tốc độ vừa phải để ta kịp suy nghĩ trong khi nói và để người nghe kịp tiếp thu. Nói chậm quá, người nghe sốt ruột, chóng chán. Còn nói nhanh quá, người nghe bỏ sót nhiều ý niệm.
Nắm vững thời gian trình bầy là một việc khó, nhưng đây là một biểu hiện tôn trọng thính giả. Hội đồng chấm luận văn coi rất trọng điểm này.
Trong lúc nói, muốn gây ấn tượng sâu sắc cho người nghe, nên sử dụng minh hoạ (hình, bảng, đồ thị, hiện vật…). Người ta đã thí nghiệm thấy, vừa nói vừa giới thiệu minh hoạ, ần tượng để lại cho người nghe bền hơn.
Nếu chỉ nói không, người nghe sau 3 giờ chỉ còn nhớ 70 phần trăm ý niệm và sau 3 ngày chỉ còn nhớ 10 phần trăm. Nếu chỉ giới thiệu minh hoạ không, sau 3 giờ còn 72 phần trăm và sau 3 ngày còn 20 phần trăm. Còn nếu kêt hợp trình bày với minh hoạ thì, sau 3 giờ còn 85 phân trăm và sau 3 ngày còn tới 65 phần trăm ý niệm.
Những thiếu sót phổ biến của người nói là: mất khá nhiều thời gian để nhập đề; diễn giải quá dông dài hoặc lặp lại nhiều lần không cần thiết; phát triển tuỳ tiện hứng đi quá xa chủ đề, kéo dài thời gian quy định. Thiếu sót cuối cùng có lẽ phổ biến nhất. Vì thế, một kinh nghiệm tốt đối với người chuẩn bị luận văn tốt nghiệp là, trước khi bảo vệ, tập trình bày thử ở nhà với đồng hồ để cạnh.
=> Những điều cơ bản cần biết khi diễn thuyết trước lớp (làm presentations)
- Mục đích chính của bài diễn thuyết: Chuẩn bị một bài nói và lấy một vài ý chính để bắt đầu
- Đặc điểm về người nghe và kiến thức của họ: Bắt đầu từ những điểm chung giữa bạn và người nghe. Đối chiếu và liên hệ mục đích của bài nói sở thích hoặc điều khán giả muốn nghe
- Câu chủ để: Khẳng định ngay từ đầu: mục đich và nội dung bài nói
- Tranh luận: Hãy thuyết phục người nghe bởi lí luận, dẫn chứng, con số cụ thể và logic
- Xem lại và tóm tắt khi hoàn thành;Tóm tắt bài nói. Kiểm tra xem mọi người có hiểu bạn vừa nói điều gì không
- Câu hỏi và thảo luận Luyện tập nói bằng cách, nói và thu lại giọng của mình, hoặc luyện tập nói trước mặt một vài người bạn
- Nghệ thuật truyền tải thông tin: Làm người nghe cảm thấy thoải mái,
bằng việc kể một truyện vui hoặc giai thoại có liên quan đôi chút đến bài nói, hoặc thu hút sự chú ý của họ bằng một cử chỉ thân thiện...
+ Sử dụng cách xưng hô thân mật;
+ Nhìn vào mắt người nghe;
+ Trình bày báo cáo với giọng nói chuyện và có thể lên trầm xuống bổng, thay đối một chút khi cần nhấn mạnh;
+ Sử dụng các cụm từ nối để định hướng cho người nghe là bạn đang chuyển sang một đề tài mới;
+ Cho người nghe có cơ hội đặt câu hỏi để lôi cuốn họ vào buổi nói chuyện;
+ Kết thúc bài nói bằng việc tóm tắt lại các ý chính, các luận điểm hoặc ý tranh luận;
+ Dành thời gian cho câu hỏi và nhận xét về
+ Nội dung (phần chưa được đề cập đến hoặc các ý liên quan)
+ Kết luận
+ Cách trình bày
+ Để lại thông tin liên lạc của bạn (carte visite) để tiện liên lạc
Sử dụng các giáo cụ trực quan, âm thanh…:
- Liên lạc sớm để biết chắc xem các phần cứng của máy tương ứng với phần mềm của bạn; và phiên bản phần mềm của các tài liệu bạn mang đến cũng phải tương ứng với các phiên bản phần mềm của máy vi tính trong lớp.
- Nên chuẩn bị sẵn một vài cách giữ file (trong ổ cứng, trên trang web, đĩa mềm, hoặc là in ra giấy(!) trong trường hợp thất lạc.
- Đến sớm để kiểm tra mọi dụng cụ, các giáo cụ như loa đài, máy vi tính…
hoạt động tốt, kiểm tra âm thanh và hình ảnh xem mọi người trong phòng có thể nghe hoặc nhìn thấy rõ không.
- Nên để tất cả các tài liệu chiếu ở font chữ to cho dễ nhìn.
- Có các tài liệu dẫn chứng cho mỗi luận điểm.
- Không nên phát tài liệu tay, dàn ý bài nói cho người nghe trước khi bạn bắt đầu (vì như vậy thì họ sẽ tập trung vào việc đọc mấy tài liệu đó hơn là nghe bạn nói)

Chữ ký của trai xu bien

không có việc gì khó, chỉ tại không biết làm
Sponsored content

Cấp bậc thành viên
Danh vọng:
%/1000%

Tài năng:%/100%

Liên lạc

Thông tin thành viên » Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên



Chữ ký của Sponsored content

«Ðề Tài Trước|Ðề Tài Kế»


	 Đào tạo tín chỉ - thách thức và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên  Collap11Trả lời nhanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Có Bài Mới Có bài mới đăngChưa Có Bài Mới Chưa có bài mớiChuyên Mục Ðang Bị Khóa Ðã bị đóng lại
Free forum | Khoa học | Giáo dục, giảng dạy | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất