| | trai xu bien
| | | |
|
| Tiêu đề: Bí quyết thuyết trình hiệu quả | |
| | |
| | | | |
GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ a. Nội dung: Bạn nên dùng nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về chủ đề, đề tài của bạn, và phát triển thành các ý tưởng.
b. Cách tổ chức bài diễn thuyết: Sắp xếp các ý tưởng của bạn vào các phần mở bài, thân bài, kết luận một cách logic.
c. Thẻ ghi chú: Làm các tấm cards ghi chú những ý chínhsẽ nói trong bài diễn văn. Nhớ là chỉ ghi những ý chính mộtcách ngắn gọn thôi nhé. Chúng sẽ giúp bạn nhớ lại nhanhchóng các ý chính mà không cần phải đọc nhiều.
d. Thực hành: Muốn thuyết trình thành công và hiệu quảcòn đòi hỏi bạn cần phải thực tập nhiều lần trước ngàythuyết trình.
GIAI ĐOẠN TRÌNH BÀY a. Phong thái tự nhiên: Cố gắng thuyết trình một cách tựnhiên, như đang trò chuyện với khán giả. Tránh nói một cáchđều đều như trả bài, cũng không nên chỉ nhìn và đọc lại bàithuyết trình đã chuẩn bị sẵn.
- Sự nhiệt tình: chứng tỏ quan điểm rõ ràng vàtích cực, niềm yêu thích về chủ đề bạn đang nói thông quagiọng nói và các biểu cảm trên nét mặt.
- Giao tiếp bằng mắt (eye contact): phải duy trì sựgiao tiếp bằng mắt với khán giả để tăng sự tin cậy, tăng sựthích thú, tập trung nơi khán giả, và bạn cũng có thể nhậnra được sự phản hồi ngầm từ khán giả đối với bài thuyếttrình của mình.
- Sự rõ ràng: phát âm rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với khán giả của bạn.
b. Ngôn ngữ cử chỉ̉:
- Cách đi đứng: một dáng điệu và sự di chuyển tốt sẽ truyền tải được sự tự tin, chuyên nghiệp, và đáng tin cậy ở chính bạn.
- Điệu bộ: giữ điệu bộ của bạn một cách tựnhiên, tránh những cử chỉ lặp lại. Dùng cử chỉ của bạn đểnhấn mạnh các điểm chính và thu hút sự chú ý nơi khán giả.
c. Phương tiện trợ giúp (visual aid): Thường là powerpoint, tranh ảnh, đồ thị… Các phương tiện nhìn nên:
- Đủ lớn để khán giả có thể thấy rõ.
- Được đặt tại vị trí dễ nhìn.
- Đơn giản và dễ hiểu.
Chúc các bạn thành công!
Biên dịch: Hoài Thương - Ngọc Quỳnh Nguồn: vn8x
Sửa bởi langbam89 - 20 Oct 2009 lúc 09:26 |
| | | | | |
|
|
Trả lời nhanh |
Trang 1 trong tổng số 1 trang | | | |
|